top of page

CHUYỆN TỰ TIN

Updated: Aug 15, 2021

Làm sao để bản thân tự tin hơn mỗi ngày vẫn luôn là một trăn trở đau đáu trong lòng mình từ bé. Giờ đây, mình không dám khẳng định mình đã rất tự tin (tại vì lâu lâu vẫn còn nhát lắm) nhưng mình có thể nói rằng mình đã tự tin hơn ngày trước rất nhiều. Hãy cùng nghe quan điểm và những tips của mình về chuyện tự tin nha. Ok let's go!

 

"Tự tin" thật sự là gì?

Vốn khái niệm của 2 từ "tự tin" từ xưa đến nay là sự tin tưởng của bản thân trước những giá trị và khả năng của chính mình. Thế nhưng ngày nay, nhiều bạn gắn việc tự tin với việc giỏi ăn nói, dám đứng trước đám đông,... Điều này không sai nhưng theo mình, tự tin không nên bị bó buộc trong bất cứ hoàn cảnh hay hành động nào cả vì nó xuất phát từ trong chính con người bạn chứ không phải từ ngoại cảnh. Khi nó bắt nguồn từ bên trong bản thân bạn thì bạn không nhất thiết phải ăn nói quá khôn khéo hay thể hiện ra ngoài quá nhiều mà bên trong chúng ta vẫn cảm thấy tự tin, vậy là đủ.

Đôi lúc, tự tin không nhất thiết phải thể hiện ra ngoài mà đó là cảm giác bên trong chúng ta.

Hiểu giá trị của bản thân

Hãy lấy một mẩu giấy và viết xuống những điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân. Khi bạn viết ra và đối diện trực tiếp với điều này, bạn sẽ nhận ra còn nhiều thứ về chính mình mà bạn chưa khai phá hết lắm đó! Hiểu rõ những giá trị và khả năng của bản thân là bước đầu trong việc hình thành sự tự tin bên trong bạn. Hãy phát huy, phát triển và tận dụng tối đa những điểm mạnh, đồng thời suy xét các giải pháp để cải thiện điểm yếu của mình. Tuy nhiên, những điều trên đều nhằm mục đích hoàn thiện bản thân mình hơn chứ đừng lấy việc hơn thua người khác làm mục tiêu sống cho chính mình, bạn nha!


Hiệu ứng Dunning - Kruger và chuyện tự tin

Dưới đây là một biểu đồ dựa trên nghiên cứu của hai nhà tâm lí học xã hội David Dunning và Justin Krugler:

Sự tương quan giữa sự tự tin và vùng hiểu biết. Nguồn: Internet

Theo hiệu ứng này, một trong những cách làm tăng sự tự tin của bản thân không gì khác chính là tăng vốn hiểu biết của mình. Nói cách khác, bạn cứ giỏi lên rồi bạn sẽ tự khắc thấy mình tự tin lên à! Tuy nhiên, chúng ta không ai có thể trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực cả nên hãy cố gắng trau dồi kiến thức trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi là được.


Practice makes perfect

Đây là một điều hiển nhiên mà có lẽ ai trong chúng ta cũng biết. Chúng ta không ai sinh ra đã có sẵn sự tự tin trong người cả, nhưng tin vui cho bạn là việc này có thể được luyện tập và bồi dưỡng qua từng ngày. Bạn ngại nói chuyện trước đám đông, hãy luyện tập bài thuyết trình của mình thật kĩ ở nhà. Bạn không tự tin về giọng nói, nụ cười hay cách đi đứng, hãy dành thời gian mỗi ngày đứng trước gương để sửa cho đến khi bạn hài lòng nhất. Hay bạn không dám bắt chuyện với người lạ, cũng hãy rút hết can đảm và thử lần 1, lần 2, để rồi đến lần 3 chính bạn cũng sẽ nhận ra: "À, nó cũng đâu đáng sợ lắm đâu!"

Đăng sau mọi thành công đều cần một quá trình dài rèn luyện và thử thách, và sự tự tin cũng vậy!

Ngưng so sánh, bớt đau khổ

Suy cho cùng, mọi cảm giác tự ti và mặc cảm về bản thân đều đến từ việc so sánh với những người xung quanh. Vì vậy, hãy ngưng chạy theo hình mẫu lí tưởng của người khác hay cố trở thành một ai đó mà bạn hãy cứ là chính bản thân mình. Người duy nhất mà bạn phải chiến thắng đó là bản thân bạn của ngày hôm qua. Vì mỗi người có một giá trị riêng, một sứ mệnh riêng đối với cuộc sống này nên đừng mong chờ bạn sẽ như một ai đó. Đừng đem hậu trường của bạn so sánh với sân khấu hào quang của người khác, vì chính bạn cũng sẽ không biết đằng sau cái ánh sáng rực rỡ đó họ đã phải trải qua những gì đâu. Ngưng so sánh không phải để làm lơ với thế giới xung quanh mà là để hiểu rõ giá trị riêng của bản thân và hiểu rõ mình là ai, mình muốn gì, bạn nha!

Bạn sinh ra là một bản thể, đừng chết đi như một bản sao.
 

Hãy cùng mình xây dựng thế giới nhỏ này bằng cách bình luận, góp ý những điều mình cần sửa đổi để phát triển thêm cũng như gợi ý những chủ đề mà bạn đang quan tâm, tất tần tật bất cứ thứ gì cũng được. Hope to hear your feedback!

Stay home, stay safe và nhớ là những phép màu kì diệu luôn ở xung quanh bạn đấy!



2 Comments


bslanhuong
bslanhuong
Aug 21, 2020

sự tự tin là điều cần thiết trong cuộc sống, và ta cần rèn luyện bản thân để có đủ nội lực, khi đó ta sẽ bộc lộ sự tự tin một cách tự nhiên nhất. Nhưng tránh việc tự đề cao bản thân rồi tự tin thái quá, sẽ gây phản cảm và có hại cho bản thân mình. Đừng ngại ngần trao đổi, chia sẻ với người thân và bạn bè khi cần thiết, Ninnin nhé! 🥰

Like

Wild Horses
Wild Horses
Aug 21, 2020

Hiểu rõ giá trị của bản thân chính là cách để tìm thấy sự tự tin. Mỗi người đều có một giá trị riêng mà ai cũng nên tôn trọng. Chủ đề này rất hay!

Like
bottom of page